Một tuần bao trọn Quảng Bình

Du lịch Quảng Bình là điểm đến hấp dẫn trong thời gian qua. Nhiều du khách đã chọn Quảng Bình là điểm nghỉ ngơi khám phá. Travel Bloger Maria Tuyền đã có trải nghiệm thú vị khi đi du lịch Quảng Bình.

Chia sẻ Du lịch Quảng Bình của Travel Bloger Maria Tuyền

Khi còn trẻ, thật dễ dàng để sắp xếp thời gian cho 1 chuyến du lịch đâu đó. Tiền ít, thời gian thì nhiều, bạn bè đều rảnh rỗi, chỉ cần có sức khỏe là đủ để vi vu thâu đêm suốt sáng cùng nhau. Nhưng khi trưởng thành rồi, bị cuốn vào guồng quay cơm áo gạo tiền, những điều tuyệt vời nhỏ nhoi cũng bỗng chốc trở nên xa xỉ. Dù rằng ai trong chúng ta đều hiểu, mỗi chuyến đi như 1 liều thuốc để xả stress và làm mới lại tâm hồn. Quá hiểu điều đó nên mình đã quyết định dành những ngày nghỉ phép còn lại để “vi vu” bởi tôi biết rằng mình phải tranh thủ thời gian để đi ngay khi còn có thể. Dự định sẽ mãi chỉ là dự định, hoặc biến thành tiếc nuối với những câu nói “giá mà” nếu ta không làm ngay và luôn. Nhưng…
…mình đi đâu, lên rừng xuống biển đã rồi, hay mình đi Hang Động đi? Một ý tưởng được lóe lên trong vòng 5 phút đã biến thành chuyến đi 1 tuần đáng nhớ của mình tại “vương quốc hang động” – Quảng Bình.

Bài viết này mình tổng hợp lại hành trình từ chuyến đi vừa qua tại Quảng Bình, mọi người đọc tham khảo nhé, không nhất thiết phải đi theo lịch trình của mình. Các bạn có thể sắp xếp thời gian hợp lý để tiện cho việc di chuyển, ăn nghỉ của mình nhé.

⏰Thời gian: 6 ngày 5 đêm.
💰Chi phí: Khoảng 5tr/1 người.
📸Địa điểm check in: Động Phong Nha – Suối Nước Moọc – Động Thiên Đường – Sông Chày Hang Tối – Tượng Đài Mẹ Suốt – Nhà Thờ Tam Tòa – Quảng Bình Quan – Bảo Tàng Lịch Sử – Tượng Đài Hồ Chí Minh – Bãi Đá Nhảy – Trượt Cát Quang Phú –Biển Nhật Lệ – Công Viên Ozo – Hang 8 Cô – Tour Chà Lòi 2N1Đ.

⛔Note: Nếu ai hỏi mình điều gì khiến bạn tiếc nuối nhất trong chuyến đi lần này thì có lẽ đó là mình chưa may mắn để được ghé viếng thăm mộ Bác Giáp. Đúng theo kế hoạch thì ngày đầu tiên tụi mình vào đến Quảng Bình thì sẽ ghé thăm mộ Bác và kết hợp trải nghiệm những địa điểm check in gần đó nhưng tiếc là hiện tại khu mộ của Đại Tướng đang tạm dừng đón du khách. Hơi buồn chút. Nhưng không sao, hy vọng lần tới quay lại Quảng Bình sẽ có dịp tới thăm và dâng hương lên phần mộ Bác.

1️⃣ Mình di chuyển bằng cách nào?

Không phải chuyến di lịch đầu tiên, mà sao vui thế…
Không phải lần đầu đến Quảng Bình mà sao vẫn háo hức lạ kỳ…
Không phải lần đầu đi tàu hỏa, nhưng sao vẫn bỡ ngỡ đến vậy,…
Chuyến đi lần này mình lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa từ Hà Nội vào tới Quảng Bình.

⏰ Thời gian: 10 tiếng.
💰 Giá vé: 420k/1 người.
🛌 Hạng: Giường nằm điều hòa.

Du lịch Quảng Bình bằng tàu hỏa

Nếu các bạn nghĩ tàu hỏa cũ kỹ và cổ lỗ thì bạn đã nhầm rồi đấy. Đó là hình ảnh về những chiếc tàu hỏa của những năm về trước, còn bây giờ tàu hỏa đã khác xưa rất nhiều: có mua vé tàu trực tuyến, có quẹt mã tự động, có phòng ăn uống riêng biệt, có khoang giường nằm máy lạnh,… Và quan trọng hơn là giờ các bạn có thể đặt vé trực tuyến, chỉ mất 5 phút là có vé liền chứ không như ngày trước phải chạy ra ga để mua vé, chọn ghế ngồi.
Đi tàu hỏa – không hiện đại như máy bay, không nhanh bằng oto, không tiện như xe máy,… nhưng cái thú vui của nó nằm ở cảm xúc. Thực sự thì khó có thể diễn tả bằng lời được, nhất là lúc đứng chờ tàu về bến những tiếng tu tu xình xịch vừa lạ mà vừa quen khiến mình liên tưởng đến hình ảnh của 2 chị em Liên và An trong tác phẩm “2 đứa trẻ” của nhà văn Thạch Lam.

✅ Ưu điểm:
🔹An toàn, giá rẻ.
🔹Mang được nhiều hành lý.
🔹Lựa chọn nhiều hạng ghế phù hợp.
🔹Ngắm cảnh cực thích.

❌ Nhược điểm:
🔸Việc di chuyển sẽ mất nhiều thời gian.
🔸Tiếng tàu chạy ồn, rung lắc.

2️⃣Chúng mình đã ở đâu?

Chuyến này tụi mình book lưu trú tại Manli Resort nằm trên đường Trương Pháp, gần với đồi cát Quang Phú. Vì nó nằm cũng gần với trung tâm và đối diện với quán hải sản Dì Hà nên cũng không khó để tìm. Từ khách sạn các bạn có thể đi bộ ra bãi biển Quang Phú. Nhìn chung mình thấy về vị trí thì khá ổn, thuận tiện cho việc di chuyển. Về giá phòng thì mình thấy với mức giá 850k cho 1 đêm lưu trú tại khách sạn 4 sao là quá tốt(giá có ưu đãi). Thủ tục check in nhanh gọn, mặc dù thời điểm mình đến nhận phòng check in cũng đang có 1 đoàn rất đông chờ làm thủ tục nhưng chỉ khoảng 5 phút là mình đã có phòng để nghỉ ngơi rồi.

Manli Resort

🛌 Hạng phòng: Deluxe Double.
💰 Giá: 850k/ 1 đêm.
🏊View: Nhìn ra bể bơi.

Phòng của mình ở tầng 2, nằm đối diện với sảnh chính lễ tân và có view hướng ra bể bơi trung tâm. View rất đẹp, nhất là buổi chiều ngồi ngoài ban công ngắm hoàng hôn thì rất “chill” luôn đấy. Nội thất phòng mình nghỉ khá hiện đại, chủ yếu làm bằng gỗ kết hợp với lớp sơn trắng và ánh đèn vàng làm cho căn phòng trở nên hiện đại, ấm áp. Duy chỉ có điều mình chưa hài lòng về phòng toilet có mùi, mình không hiểu lý do vì sao mặc dù ngày nào cũng có các bạn buồn phòng đến make up lại phòng, thay khăn tắm, mà vẫn bị mùi.
Điểm cộng lớn nhất ở đây có lẽ là chiếc bể bơi trung tâm, vừa dài vừa rộng mà nước xanh ngắt luôn. Bể có chia ra làm 2, một bể dành cho trẻ em có độ sâu dưới 1m2 còn 1 bể dành cho người lớn có độ sâu khoảng 1m8, nếu bạn nào không biết bơi thì chú ý nhé. Về ăn sáng thì mình thấy thường chỉ cuối tuần mới có buffet có lẽ do những ngày trong tuần ít khách nên họ không phục vụ buffet sáng. Đồ ăn cũng khá đa dạng và ngon, tuy nhiên cách thiết kế quầy lấy đồ ăn mình thấy chưa hợp lý, lối đi giữa 2 quầy hẹp quá cho nên nhiều hôm đông khách khá là bất tiện cho việc di chuyển. Nhìn chung mình thấy mọi thứ đều ổn, từ dịch vụ, phòng ốc cho đến nhân viên đều ok.

✅ Ưu điểm:
🔹Vị trí khách sạn tiện di chuyển vào trung tâm.
🔹Phòng sạch đẹp, giá hợp lý.
🔹Nhân viên phụ vụ ổn, chứ chưa được tốt lắm.
🔹Thủ tục check in nhanh gọn.
🔹Bể bơi rộng, có 2 bể dành cho người lớn và trẻ em hợp lý.

❌ Nhược điểm:
🔸Buffet sáng theo mình chưa được phong phú.
🔸Nhà vệ sinh có mùi.
🔸Nhân viên chưa được thân thiện vui vẻ.

3️⃣ Lịch trình của tụi mình như nào?

📆 Ngày 1: Động Phong Nha – Suối Nước Moọc.

💎Động Phong Nha

“Ngược dòng sông theo con thuyền đưa nhanh, vượt lèn cao leo dốc đá chênh vênh, lên Tiên Sơn ta về thiên cung, xuống Phong Nha ta vào thủy cung, thuyền bồng bềnh đưa ta vào hang động từ cõi trần ta đi vào cõi mộng chốn bồng lai đây thiên cảnh tuyệt vời ơ ờ hờ hờ ơ hơ…”. Đó là những câu hát mình rất ấn tượng được vang lên trong suốt chặng đường khám phá Động Phong Nha kỳ vĩ.

Thuyền vào Động Phong Nha

Từ trung tâm thành phố Đồng Hới các bạn sẽ phải di chuyển khoảng 50km đường Hồ Chí Minh để đến được với Động Phong Nha. Vì đường khá xa, mà thời tiết ở Quảng Bình thì các bạn biết rồi đấy, nắng nóng cộng với những cơn gió Lào quật rát mặt lắm, mình nghĩ nếu đông thì mọi người nên thuê xe riêng đi cho tiện. Đến đây mọi người sẽ phải mua vé tại quầy thông tin, giá vé gốc mình thấy in là 150k tuy nhiên do dịp mình đi Quảng Bình đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch nên giá vé giảm chỉ còn 75k/ 1 người thôi.

Du lịch Phong Nha Kẻ Bàng

Sau khi mua vé xong, chúng mình di chuyển lên thuyền để khám phá Động Phong Nha. Động Phong Nha theo mình tìm hiểu có chiều dài hơn 9km, tuy nhiên giá vé ở trên kia chỉ bao gồm tham quan động bằng thuyền thôi còn nếu các bạn muốn trải nghiệm thì đăng ký tour khác. Mình nhớ không nhầm thì là tour Xuyên Sơn Hồ dài khoảng 4500m đi sâu vào trong lòng động, tuy nhiên để tham gia tour này các bạn cần dành ra nguyên 1 ngày để trải nghiệm nhé. Ok, có lẽ mình đi hơi xa rồi, quay lại với động Phong Nha nào, quãng đường di chuyển trên sông Son từ bến thuyền vào tới cửa hang động dài khoảng 5km đường sông, mỗi thuyền không trở quá 12 người. Dọc đoạn đường đi trên sông Son có rất nhiều góc chụp ảnh đẹp, các bạn đứng ra mũi thuyền chụp ảnh thì bao đẹp luôn tuy nhiên chú ý về độ an toàn khi chụp hình nha.

Cá nhân mình thấy trải nghiệm đi thuyền trên sông khá giống với Tràng An Ninh Bình, chỉ có khác ở đây thuyền được chạy bằng máy, chỉ có khi nào vào trong hang động thì mới chèo bằng tay. Còn ở Tràng An hay Tam Cốc Ninh Bình thì chèo hoàn toàn bằng tay với chân hết. Ở đây mọi người sẽ ngồi trên thuyền tham quan khoảng 1200m hệ thống hang động, sau đó quay ra và di chuyển bằng hệ thống cầu thang gỗ và ngắm những nhũ đá, măng đá hay trụ đá rủ xuống lung linh huyền ảo. Để chụp hình trong này mình nghĩ các bạn nên dùng đèn flash hoặc nếu được thì nên có 1 chiếc đèn nhỏ cầm tay vì trong động rất tối.

🔖Địa điểm: Động Phong Nha.
💰Giá vé: 75k/1 người.
🏷Khoảng cách: 5km từ bến thuyền.
⛔Lưu ý: Không nên sờ hay chạm tay vào thạch nhũ nhé.

💎Suối Nước Moọc

Xem thêm: https://www.quangbinhtravel.vn/kinh-nghiem-du-lich-suoi-nuoc-mooc.html
Hành trình tiếp theo và cũng là cuối cùng của ngày đầu tiên trải nghiệm tại mảnh đất Quảng Bình của chúng mình kết thục tại Suối Nước Moọc. Từ Phong Nha các bạn di chuyển thêm 10km để tới được Suối Nước Moọc. Đến đây thì cũng đã hơn 12h trưa rồi nên cả team mình quyết định ăn trưa tại Suối Nước Moọc luôn, rồi nghỉ ngơi chiều vận động cơ thể. Đồ ăn ở đây rất ngon và lạ miệng, điều đặc biệt mà mình thấy ấn tượng đó là tất cả đồ ăn được trưng bày ra 1 chiếc mẹt, nhìn rất hấp dẫn. À ở đây có nhiều kích cỡ mẹt nhé, mẹt nhỏ hay mẹt to phụ thuộc và số lượng người ăn nữa, đoàn mình đi 8 người nên gọi 1 mẹt to hình như là 1tr200k thì phải.

Suối Nước Moọc

👉Set menu bao gồm:
✅Gà nương nguyên con.
✅Tôm suối.
✅Cá mát.
✅Thịt heo quay.
✅Xôi gấc, giò chả, nộm chua ngọt,…

Ăn trưa nghỉ ngơi xong đến khoảng 3h chiều team mình thay đồ tham gia 1 số trò chơi vận động, chèo thuyền kayak, nhảy cầu,…Suối ở đây trong vắt màu ngọc bích, nhìn xuống tận đáy cơ, cũng không hiểu sao nó xanh đến như vậy luôn. À, không biết mọi người có cùng thắc mắc chung với mình vì sao lại tên là Moọc mà không phải là Mọc không? Mình có hỏi 1 anh nhân viên ở đây thì được biết “Nước Moọc là 1 từ địa phương ở đây, và đúng là moọc có nghĩa là mọc tức là mọc từ dưới lên.” Cũng vẫn chưa hiểu lắm. Xong anh nói với mình “tại đầu nguồn nước, mọi người sẽ được thấy sự kỳ lạ của dòng suối với những cột nước thấp như đang mọc lên từ lòng đất và chảy thành dòng suối xanh ngắt”. Vì thế nó có tên là Suối Nước Moọc.
Đến đây thì chắc chắn không thể bỏ qua 2 trò chơi vận động nổi bật nhất đó là chèo thuyền kayak và nhảy cầu. Có 1 điều lưu ý với mọi người là nước ở đây rất lạnh, mọi người nên ngâm mình dưới nước 1 chút trước khi tham gia nhảy cầu, kẻo bị shock nhiệt nhé. Trò này thì nhất định phải thử rồi, như mình sợ độ cao mà cũng liều mình nhảy xuống, nếu bạn nào không biết bơi sợ sặc nước thì lấy tay bịt mũi lại trước khi nhảy nhé. Yên tâm nhảy xuống sẽ không bị chìm đâu vì có áo phao rồi. Với lại có rất nhiều anh cưu hộ đứng xung quanh nữa mà.

🔖Địa điểm: Suối Nước Moọc.
💰Giá vé: 110k/ 1 người.
⏰Thời gian: 8h00 – 16h00.
⛔Lưu ý: Bạn phải mặc áo phao trước khi tham gia bất cứ trải nghiệm nào ở đây.

📆 Ngày 2: Động Thiên Đường – Sông Chày Hang Tối.

Ngày đầu tiên của mình kết thúc khá thuận lợi hy vọng ngày thứ 2 của mình cũng suôn sẻ với 2 địa điểm Động Thiên Đường và Sông Chày Hang Tối.

💎Động Thiên Đường

Bình minh ngày thứ 2 của mình bắt đầu từ lúc 6h, mình luôn phải dậy sớm hơn mọi người trong team vì còn phải make up 1 chút sương sương rồi quần áo, kem trống nắng,… Đúng 7h00 xe đón mình tại khách sạn, chúng mình được anh lái xe dẫn đi ăn cháo sát cá lóc. Mình cũng chẳng nhớ địa chỉ nó nằm ở đâu chỉ nhớ ở 1 con hẻm, và món này ăn rất ngon tuy hơi cay. Sau đó team mình lên xe di chuyển đến Động Thiên Đường, cách chỗ mình ở đâu đó cũng phải 60km gì đó, cùng chung cung đường lên Phong Nha.

Động Thiên Đường Quảng Bình

Team mình đi hôm nay có chị HDV cho nên chúng mình biết thêm được khá nhiều thông tin hữu ích. Động Thiên Đường được phát hiện vào năm 2005 do 1 người dân bản địa đi rừng đã khám phá ra, tuy nhiên phải đến vài năm sau thì nó mới được đưa vào khai thác du lịch. Cai tên Động Thiên Đường xuất phát từ 1 câu nói, chính xác hơn là từ sự ngạc nhiên của 1 thành viên Hiệp Hội Hang Động Hoàng Gia Anh khi họ bước vào trong hang động vì quá đẹp nên đã thốt lên “Paradise” có nghĩa là thiên đường. Và từ đó hang động có tên là Động Thiên Đường.

Giá vé vào tham quan Động Thiên Đường hiện tại mình đi là 125k/ 1 người tức là đã giảm đến 50% so với giá vé gốc. Để đi tới được cửa hang các bạn phải di chuyển thêm 2km đường bằng và khoảng 800m đường dốc lên. Tuy nhiên các bạn có thể mua vé xe điện, 25k/1 người để di chuyển 2km sau đó sẽ đi bộ vào tới cửa hang. Ngay từ khi bước chân vào cửa hang, mọi người sẽ cảm nhận được hơi lạnh thoát ra từ bên trong hang, càng đi sâu vào trong càng thấy lạnh khác xa hoàn toàn so với bên ngoài. Nhiệt độ trong hang đâu chỉ chỉ khoảng 20-22 độ thôi. Mùa đông cũng như mùa hè, nhiệt độ đều duy trì ở mức đó cho dù bên ngoài nóng hay lạnh.

Thực sự càng đi sâu vào bên trong thì càng đẹp, khung cảnh kì diệu, lung linh từ những thạch nhũ, măng đá, trụ đá rủ xuống từ trên trần hang. Mỗi thạch nhũ lại có dáng vẻ khác nhau, thô ráp có, đường bệ uy nghiêm có hay cả những miếng thạch nhũ bé bé xinh xinh màu ngọc trong veo. Và điều đặc biệt toàn bộ thạch nhũ ở bên trong hang đều từ tự nhiên, không hề có bàn tay của con người, có chăng chỉ là lắp thêm những chiếc đèn hay những bậc thang bằng gỗ để thuận tiện cho mọi người di chuyển thôi. Thế mới thấy 20 năm cuộc đời của mình chẳng là gì so với tạo hóa tự nhiên.

⛔Note: Dưới lên gọi là măng đá, trên xuống gọi là nhũ đá, 2 điểm nối với nhau thì được gọi là trụ đá.

🔖Địa điểm: Động Thiên Đường.
💰Giá vé: 125k/1 người.
🏷Độ dài: 1km.
⛔Lưu ý: Không nên sờ vào thạch nhũ.

💎Sông Chày Hang Tối

Địa điểm này mình dám chắc sẽ rất thú vị mà hầu như ai đến với Quảng Bình cũng đều phải qua đây 1 lần. Sông Chày Hang Tối là điểm tiếp cuối cùng của team chúng mình trong ngày thứ 2. Sau khi khám phá tìm hiểu về Động Thiên Đường chúng mình quay về Sông Chày Hang Tối dùng bữa trưa. Bữa trưa ngày thứ 2 khá giống với bữa trưa của ngày đầu tiên, chúng mình vẫn dùng bữa trong 1 chiếc mẹt siêu to khổng lồ dành cho team 8 người ăn. Ăn xong 1 lúc team mình thay đồ, mặc áo phao, đeo đai đu dây để trải nghiệm Zipline qua sông Chày với chiều dài 400m. À các bạn nhớ phải mặc bikini 2 mảnh khoét sâu nhé, còn các anh thanh niên thì mặc quần bơi, nếu không có quần bơi thì mặc quần đùi ngắn. Kẻo chút nữa vào trong hang tắm bùn lại mang hết bùn khoáng tự nhiên ra ngoài thì không hay nha.

Bơi trong hang Tối

Một trong những trải nghiệm hấp dẫn nhất tại đây có lẽ là Zipline 400m “bay” qua sông Chày, “lướt” qua cửa hang Tối. Các anh em cứ tin mình đi, trò này đảm bảo chơi phê, phiêu, vui lắm dù nó chỉ dài có 400m thôi nhưng cũng đủ cảm xúc thú vị rồi đấy. Trò này hạn chế cân nặng, mình thấy bảo bạn nào mà nặng quá 90 ký là không được tham gia đâu, và nhớ là khi trượt đến cuối zipline mọi người nhớ nhấc chân lên, đừng buông chân xuống kẻo chật khớp nha.
Trượt zipline xong, mọi người sẽ xuống nước mục đích để làm quen với nước và nhiệt độ trong hang. Nước ở đây lạnh không khác gì ở Suối Moọc, bơi khoảng 20m mọi người sẽ đi bộ qua cầu thang gỗ để vào trong hang. Đúng với cái tên gọi, hang Tối, tối thật, may quá team mình được trang bị đèn pin, mũ bảo hiểm nên việc nhận biết khá ổn. Để tới được điểm tắm bùn mọi người sẽ di chuyển khoảng 1km dưới nền tự nhiên như đất, cát, nước,… Thời gian trải nghiệm tắm bùn sẽ khoảng từ 25-30 phút sau đó mọi người sẽ di chuyển ra ngoài tắm tráng, trả lại bùn cho hang. Có 1 điều thú vị khi tắm bùn cảm giác cơ thể mình như được nâng lên vậy. Mình có hỏi anh HDV thì được biết do trong bùn có thành phần khoáng tương đối cao cho nên khi ngồi xuống cơ thể mình như được đẩy lên. Thêm nữa là khi đi sâu vào hang, trọng lượng cơ thể mình nhẹ đi 1 phần nữa cho nên nó nổi lên là vậy.

🔖Địa điểm: Sông Chày Hang Tối.
💰Giá vé: 299k/1 người.
⛔Một số lưu ý khi trải nghiệm hang tối?
✅Mặc bikini 2 mảnh khoét sâu, để tránh mang bùn ra ngoài.
✅Túi trống nước, phao nổi.
✅Chú ý trơn trượt.

📆 Ngày 3: Tượng Đài Mẹ Suốt – Nhà Thờ Tam Tòa – Quảng Bình Quan – Bảo Tàng Lịch Sử – Tượng Đài Hồ Chí Minh – Bãi Đá Nhảy.

Hai ngày vừa qua đã tiêu tốn của mình khá nhiều sức lực bởi vậy đến ngay thứ 3 mình đã phải thay đổi kế hoạch, không đi trượt cát được nên mình dành nguyên ngày thứ 3 đi tham qua những địa điểm gần trong trung tâm thành phố.

💎Tượng Đài Mẹ Suốt

Tượng Đài Mẹ Suốt

“Lặng nghe mẹ kể ngày xưa
Chang chang cồn cát nắng trưa Quảng Bình
Mẹ rằng: Quê mẹ Bảo Ninh
Mênh mông sóng biển lênh đênh mạn thuyền…”
Đó là những vần thơ trong bài “Mẹ Suốt” của nhà thơ Tố Hữu. Chắc hẳn ai khi đến Quảng Bình đều bắt gặp tượng đài mẹ Suốt với dáng đứng nghiêm mình khua mái chèo bên cạnh dòng sông Nhật Lệ. Chắc hẳn hình ảnh người mẹ cầm chắc tay chèo chở bộ đội sang sông, vận chuyển đạn từ bờ ra tàu chiến để chi viện cho chiến trường và bộ đội vẫn còn in đậm trong mỗi chúng ta. Mọi người khi đến Quảng Bình thì nhớ ghé qua tượng đài mẹ Suốt và có thể thắp 1 nén hương để tưởng nhớ công ơn của mẹ nhé.

💎Nhà Thờ Tam Tòa Cổ

Nhà thờ Tam Tòa

Đặc sản Quảng Bình
Nhà thờ Tam Tòa là một di tích nhà thờ Công giáo tọa lạc đường Nguyễn Du, phường Đồng Mỹ, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Ngày 11 tháng 2 năm 1965, nhà thờ bị một trận bom đánh sập, chỉ còn lại phần tháp chuông với nhiều vết đạn. Địa điểm này là điểm tham quan du lịch nhưng thường xuyên đóng cổng rào xung quanh mọi người chỉ có thể đứng từ bên ngoài quan sát được thôi.

💎Quảng Bình Quan

Quảng Bình Quan là 1 trong những cửa ải của hệ thống lũy thầy do Đào Duy Từ – vị quân sư nổi tiếng thành lập năm 1631. Do thời gian cũng như sự tàn phá của bom Mý nên bị hư hại và ngày nay nó đã được trùng tu lại. Là trung tâm của hệ thống Lũy Thầy, Quảng Bình Quan được xây dựng theo một mô hình kiến trúc độc đáo, kết hợp hài hoà giữa hai yếu tố, vừa là chiến luỹ phòng ngự chiến đấu kiên cố vững chắc, vừa là một công trình kiến trúc nghệ thuật đặc sắc.

Quảng Bình Quan

💎Bảo Tàng Lịch Sử

Ai cũng biết Quảng Bình là nơi gắn với nhiều chiến tích lịch sử, giao thoa văn hóa, bởi vậy mà nơi đây luôn mang trong lòng những vết dấu xưa cũ nhưng lại có giá trị vững bền đến hôm nay. Sau khi ghé thăm chiến tích Quảng Bình Quan, tụi mình tiếp tục qua tìm hiểu văn hóa, lịch sử của vùng đất Quảng Bình tại Bảo Tàng Lịch Sử. Nơi còn lưu giữ những hiện vật liên quan đến văn hóa Quảng Bình thuộc nhiều thời kỳ gồm đồ đá, trống đồng, vũ khí, tượng gốm,… Bảo tàng gồm 3 tầng, trưng bày nhiều hiện vậy với chú thích đi kèm giúp chúng mình hiểu rõ hơn về nguồn gốc và ý nghĩa của những hiện vật đó. Qua đó hiểu thêm về cuộc sống của người dân Quảng Bình ở nhiều nhiều năm về trước.

💎Tượng Đài Hồ Chí Minh

Nằm đối diện với Bảo Tàng Lịch Sử là tượng đài chủ tịch Hồ Chí Minh mới được khánh thành vào ngày 13 tháng 6. Đây là công trình thể hiện tình cảm tri ân sâu sắc của nhân dân Quảng Bình đối với công lao to lớn của Bác Hồ kính yêu. Tại vị trí tượng đài trung tâm là hình ảnh Bác Hồ với những tầng lớp giai cấp trong xã hội như: bức tượng em bé thiếu nhi đại diện cho thế hệ trẻ, nhân vật nữ kế bên đại diện cho nông nghiệp, người đàn ông đang cầm chiếc lưới thể hiện cho ngư nghiệp, bức tượng người đàn ông mặc trang phục bộ đội đại diện cho lực lượng vũ trang, hay người công nhân đại diện cho giai cấp công nhân, lao động trí thức và người còn lại đại diện cho đồng bào dân tộc thiểu số. Có 1 điểm chung là toàn bộ những tầng lớp giai cấp như đều đang hướng mắt về Bác với tấm lòng thành kính nhất.

Tượng Đài Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân Quảng Bình

💎Biển Nhật Lệ

Kết thúc ngày thứ 3 của chúng mình là những bước chân lang thang trên bờ biển Nhật Lệ. Mình dám chắc ai đến đây cũng sẽ đều có chung cái nhìn như mình, đó là bờ cát trắng trải dài vô tận, nổi bật trên nền biển, nền trời xanh như ngọc. Do trong người hơi mệt nên mình không tắm và chỉ chụp hình check in ngắm hoàng hôn thôi rồi quay về khách sạn. Gợi ý trang phục check in ở đây các bạn nên mặc maxi dài, màu vàng hoặc những bộ váy dạng boho lên hình sẽ rất đẹp đó. Thời điểm chụp đẹp nhất mình vẫn thích là hoàng hôn, không biết lý do vì sao nhưng thực sự chụp lên nhìn rất đẹp. Phải chăng “hoàng hôn là minh chứng cho 1 kết thúc đẹp”!

📆 Ngày 4: Trượt Cát Quang Phú – Bãi Đá Nhảy – Công Viên Ozo – Hang 8 Cô.

💎Trượt Cát Quang Phú.

Ngày thứ 4 của chúng mình bắt đầu sớm hơn ngày bình thường bởi hôm nay team mình có sẽ đi trượt cát nên phải dậy sớm từ 5h sáng để đón ánh bình minh trên đồi cát. Và cũng một phần tránh nắng bởi khi nắng lên mọi người sẽ rất mệt, nóng bỏng chân nếu đi chân đất. Còn nếu bạn nào đi muộn hơn tầm 8h hay 9h thì nên mặc đồ chống nắng, mũ nón đầy đủ nếu không muốn thành con tôm luộc nhé. Giá thuê 1 chiếc ván ở đây chỉ 30k/1 chiếc bạn cso thẻ trượt thoải mái nhưng mình nghĩ chắc chỉ chơi được 1 tiếng là mệt rồi. Mình thây phần mọi người đến đây trải nghiệm thì ít mà chụp hình sống ảo thì nhiều, như mình chẳng hạn.

Trượt cát tại Đồi cát Quang Phú
Vui trên đồi cát

Ngay khi đặt chân tới đây, các bạn sẽ thấy những triền cát trắng trải dài lung linh dưới ánh nắng, để có thể trượt cát các bạn phải đi bộ lên những đồi cát có độ cao khoảng 100m, cũng hơi mệt đó. Ván trượt ở đây thì đơn giản lắm, từ mo cau, nhựa cứng,… tuy nhiên mình khuyên các bạn nên chọn những tấm ván nào mỏng thì trượt sẽ dễ dàng hơn.

💎Bãi Đá Nhảy.

Mình biết đến Bãi Đá Nhảy từ khi xem bộ phim “Người Bất Tử” của đạo diễn Victor Vũ. Biết đến thì cũng đã lâu rồi nhưng hôm nay mới có dịp ghé thăm Bãi Đá Nhảy Quảng Bình. Cảm quan đầu tiên của mình là những tảng đá nhô lên khỏi mặt nước, có nhiều chỗ đá có hình thù giống như những chú cóc đang nhảy lên vậy. Nhìn kỳ kỳ hay lắm. Bãi đá đẹp, biển đẹp, hoang sơ tự nhiên mọi thứ như còn nguyên vẹn duy chỉ có mình thấy nhiều rác quá. Hôm mình đi thấy có mấy top mang đồ ăn ra đó ngồi tụ tập ăn và ngắm biển, mà rác xung quanh khá nhiều. Có lẽ ở đây còn nguyên sơ, chưa có chế tài nào chặt chẽ về việc giữ gìn cảnh quan bãi biển. Nhìn chung mình thẩy biển xanh, nước trong và nhiều góc chụp ảnh đẹp.

Biển Đá Nhãy
Đá Nhãy

💎Công Viên Ozo.

Có nhiều cách di chuyển đến Công viên Ozo, nếu các bạn thuê xe đi nhiều người thì cứ bảo bác tài cho đến Ozo là được, còn nếu đi xe máy thì bạn chỉ cần google maps là có ngay trên bản đồ thôi. Điểm ấn tượng đầu tiên với mình là nhiều cây xanh, công viên mà, nhiều canh xanh cho nên rất mát dù thời tiết ở Quảng Bình không hề dễ chịu chút nào.

Mọi người mua vé xong đi hết bậc thang làm bằng gỗ khoảng 900m gì đó sẽ thấy con suối, to và dài nhưng không sâu đâu. Ở đây mọi người có thể tham gia 1 số trò chơi dưới nước như trèo thuyền kayak hay hoạt động theo team là thú vị nhất. Còn đối với mình thì mình thích nhất các tiểu cảnh ở đây, check in với những set đồ boho thì đảm bảo đẹp mê luôn đấy. Ngoài những trò chơi dưới nước thì các bạn có thể trải nghiệm những thử thách mạo hiểm hơn như vượt dây thừng trên không, đi bộ trên vòng tròn, đi trên thanh gỗ, tập làm người nhện,… những thử thách này cần các bạn có sức khỏe dẻo dai 1 chút để trải nghiệm nhé. Còn mình thì chơi với nước thôi.

Công viên Ozo

🔖Địa điểm: Công viên Ozo.
💰Giá vé: 100k/1 người.

💎Hang 8 Cô.

Đã đến công viên Ozo rồi thì mình khuyên các bạn nên đến với Hang 8 Cô để thắp nén hương dân lên các vị anh hùng liệt sĩ và điều đặc biệt được nghe những câu chuyện vẻ vang của bộ đội Việt Nam mình nhé. Ngay khi xe dừng, các bạn sẽ thấy hình ảnh những chú bộ đội đang quét dọn rác, tiến vào bên trong là đền thờ các vị anh hùng liệt sĩ hy sinh trên con đường Quyết Thắng. Con đường Quyết Thắng này còn có tên gọi khác là con đường 20, bởi những người anh hùng liệt sĩ ấy đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ chỉ từ 18-20 thôi. Họ đã cùng nhau xẻ đá, san đường để cho bộ đội ta vận chuyển pháo binh cho chiến trường. Mình được nghe 1 chú bộ đội ở đây kể rằng, chỉ trong vòng 127 ngày đêm chúng ta đã hoàn thành được cung đường dài lên tới 125km có nghĩa là mỗi ngày các người chiến sĩ ấy lấp vực hoàn thành được gần 1km đường.

Hang Tám Cô

Di chuyển sang phía bên tay phải của đền thờ các vị anh hùng liệt sĩ mọi người sẽ thấy có 1 cái hang, đó gọi là Hnag 8 Cô. Thực ra lúc đầu mình cũng nghĩ nơi đây có 8 cô gái anh dũng hy sinh nên được đặt tên là Hang 8 Cô nhưng khi được nghe giải thích thì không phải như vậy. Thực ra trong hang này là bao gồm 4 cô và 4 chú chiến sĩ đã hy sinh vì bon đạn của giặc Mỹ. Cái tên Hang 8 Cô ấy xuất phát từ sự kiện trên đoạn đường này hàng ngày mọi người đi qua đều thấy hình ảnh 8 cô gái tuổi còn đôi mươi san lấp cung đường cho chiến sĩ ta đi qua.

📆 Ngày 5 + Ngày 6: Tour Chà Lòi 2N1Đ.

Ngày 5 và ngày 6 chúng mình tham gia trải nghiệm tour Chà Lòi 2 ngày 1 đêm. Các bạn có thể tham khảo bài viết chi tiết mình để ở link bên dưới này nhé.

✅Link cho máy tính:

✅Link cho mobile:

4️⃣Chúng mình ăn gì ở Quảng Bình?

Ngoài hệ thống những hang động kỳ vĩ, những dòng sông thơ mộng thì Quảng Bình còn được biết đến với những món ăn ngon mộc mạc và vô cùng đặc trưng.
👉 Mình gợi ý 1 vài địa điểm mà chúng mình đã ghé qua trong chuyến đi lần này nhé, thực ra còn nhiều địa chỉ nữa nhưng mà hiện tại mình không nhớ nổi tên quán với địa chỉ luôn.

✅ Hải Sản thì chúng mình ăn ở 2 quán, 1 quán Dì Hà đối diện khách sạn mình lưu trú, mình thấy bảo quán này nổi tiếng với Hải Sản tươi ngon lại còn rẻ nữa. Hơn nữa có view cũng khá đẹp, nhìn thẳng ra bãi biển Quang Phú. Các bạn có thể cân nhắc lựa chọn quán này. Ngoài ra cá nhân mình thấy có 1 quán ngon mình ăn hợp khẩu vị đó là nhà hàng Cánh Buồn Đỏ, hải sản ở đây cũng tươi hết vì mình ăn là mình biết, nếu hải sản chết sẽ có vị khác, không được ngọt thịt như khi còn sống. Nhà hàng này có view đẹp hơn quán Dì Hà, nhìn được ra cầu Nhật Lệ đẹp lung linh. Đó là 2 options mà chúng mình đã trải nghiệm về hải sản tại Quảng Bình.

✅ Đến Quảng Bình thì chắc sẽ ăn Bánh Khoái với bánh Bèo đúng không nhỉ? Lần đầu mình ăn bánh khoái, đọc review trên mạng thấy mọi người chỉ ra quán Cô Vân nó ở đường gì gì mình cũng chẳng nhớ rõ nữa, nhưng mà ngon lắm. Mọi người search trên google là ra nhé. Cá nhân mình thấy bánh khoái ở đây khá giống với bánh xèo trong Đà Nẵng. Ăn rất ngon, vị lạ lạ nhưng cũng rất quen. Còn bánh bèo ở đây mình thấy không ngon bằng ở quán Quê Nhà.

✅ Cơm niêu, cháo hàu, cháo bánh canh rất ngon. Đây là những gợi ý cho các bạn dùng bữa trưa hoặc sáng nhé. Mình thì thích cơm niêu hơn vì không thích ăn hải sản lắm. Cơm niêu kho tộ rất ngon, đi cả tuần trời mà tự dưng được miếng cơm vào bụng cảm giác nó đã lắm luôn ý. Cháo hàu với cháo bánh canh cá nhân mình thấy dùng được chứ không hấp dẫn, có thể do khẩu vị của mình không hợp. Nhưng vì nó là món đặc trưng nơi đây nên mình nghĩ các bạn nên thử nhé.

✅ Ngoài ra các bạn muốn ăn những món ăn nhẹ, tráng miệng có thể ghé qua ăn nem lụi quán Ly Ly, nem ở đây mình thấy khá giống trong Đà Nẵng, cái này là cảm quan trải nghiệm của mình thôi nhé. Nhưng nước chấm thì có vị đặc biệt, và có thêm đậu phộng nữa ăn khá bùi. Và tất nhiên nó chỉ là món ăn tráng miệng thôi. Nếu các bạn muốn đi ăn kem thì ghé quán Kem ý tự chọn nằm ở số 2 Lê Ngô Cát. Kem ở đây có rất nhiều vị, và đặc biệt là bán theo ký tức là bạn chọn vị mình thích ăn vào 1 chiếc chộp sau đó cân lên rồi tính tiền. Ăn ngon lắm luôn đấy.
Còn 1 vài quán ăn khá ngon nữa nhưng mà mình không nhớ nổi tên, chắc mình sẽ comment vào bên dưới bài viết này nha.

✅ Nếu bạn muốn thưởng thức các món ăn từ Sâm có thể đến nhà hàng Sabochi Tuệ Lâm.

5️⃣Bạn nên lưu ý.

✅ Vì các địa điểm du lịch ở Quảng Bình cách khá xa nhau, như động Thiên Đường, hang Tối,.. khá là xa nhau vậy nên nếu các bạn đi theo nhóm đông 1 chút thì theo quan điểm mình nên thuê 1 chiếc oto hoặc có xe riêng thì tốt. Chứ với cái nắng Quảng Bình mà các bạn chạy xe máy mình nghĩ chắc không chảy nổi đâu, có chạy được đến nơi cũng chẳng còn sức mà đi hang tham quan nữa.

✅ Đi hang hay suối thì nhớ mang theo túi chống nước cho điện thoại, hoặc máy ảnh để đảm bảo an toàn khi bạn vừa trải nghiệm vừa chụp hình.

✅ Với những bạn nào cận thì nên đeo thêm 1 chiếc dây vào kính vòng qua cổ hoặc sau gáy để khi bơi hay chơi trò vận động không bị mất kính nhé. Bạn mình hôm đi cũng bị rơi 1 chiếc kính xuống nước mà kết quả là mât tiêu luôn. Không còn cơ hội gặp lại em nó nữa.

✅ Mấy bạn không biết bơi như mình thì đừng sợ, đã có áo phao rồi. Yên tâm nếu có nhảy xuống nước nó cũng không chìm được đâu, với lại lúc nào cũng có mấy anh nhân viên túc trực mà.

✅ Nhớ mang theo kem chống nắng các bạn gái nhé, không là đen thùi lụi như cục tam thất đó. Nắng Quảng Bình ghê lắm nha.

Tất cả bài viết chia sẻ kinh nghiệm Du lịch Quảng Bình của Maria Tuyền thật chi tiết cho các bạn muốn khám phá Quảng Bình