Du lịch Quảng Bình cất cánh


Với du lịch Quảng Bình, mùa xuân 2015 như đến sớm hơn. Trong xu thế hội nhập, du khách đến với Quảng Bình tăng đột biến. Tiềm năng du lịch ngày càng khai thác hiệu quả. Có một thời, du lịch Quảng Bình được ví như “Người đẹp còn ngủ trong rừng” thì giờ đây người đẹp đã thức giấc và làm cho mọi du khách đắm say, trở thành niềm tự hào của Quảng Bình.

Du khách đến viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp
Du khách đến viếng mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp

Qua những mùa xuân thực hiện công cuộc đổi mới, chưa bao giờ du lịch Quảng Bình đạt được thành tựu rực rỡ như năm 2014. Đây là tín hiệu tốt lành thể hiện quyết tâm cao của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình trong tiến trình phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Tăng trưởng du lịch Quảng Bình vượt bậc

Những mùa xuân trước, ngành Du lịch Quảng Bình luôn loay hoay với con số 1 triệu lượt khách du lịch. Mãi đến năm 2013  cũng chỉ vươn lên được 1.230.000 lượt. Vậy mà mùa xuân 2014, ngành Du lịch Quảng Bình đã đạt mức trên 2,7 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần! Đây được xem là kỷ lục, tạo nên diện mạo mới của du lịch Quảng Bình trên bản đồ du lịch miền Trung.

Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đã viết về du lịch Quảng Bình với niềm khâm phục. Tạp chí News của Úc xếp hang Sơn Đoòng vào điểm đến “Đẹp không thể tin nổi” trên trái đất. Tờ New York Times của Mỹ bình chọn Quảng Bình là một trong số điểm đến hấp dẫn của thế giới, hang Sơn Đoòng đã được xếp vị trí 1 trong tổng số 12 điểm đến hấp dẫn của Châu Á, xếp thứ 8 trên tổng số 52 địa danh ấn tượng nhất toàn cầu.

Bên cạnh tài nguyên thiên nhiên ban tặng, Quảng Bình còn có các địa danh lịch sử văn hóa nổi tiếng : Hang 8 Thanh niên xung phong, bến phà Long Đại, hệ thống đường Hồ Chí Minh huyền thoại, núi Thần Đinh, đền thờ Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, đền thờ Công chúa Liễu Hạnh. Nhiều giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc cũng được khơi dậy như lễ hội đua thuyền trên sông Kiến Giang, lễ hội múa bông chèo cạn bên sông Nhật Lệ, lễ hội cướp cù bên sông Gianh, lễ hội đập trống của đồng bào Ma Coong…

Năm 2014, sự trở về yên nghỉ trong lòng đất mẹ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình trở thành sự kiện lớn. Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Vũng Chùa-Đảo Yến  trở thành một điểm du lịch văn hóa tâm linh đặc biệt. Đã có gần 130.000 đoàn với hơn 1,5 triệu lượt người đến viếng mộ Đại tướng. Trong số khách tri ân Đại tướng nhiều người đã kết hợp thăm Di sản thiên nhiên thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng, thăm các miền quê Quảng Bình, thực hiện những chuyến du lịch đáng ghi nhớ trong cuộc đời. Đó là cơ sở cho những tour du lịch Phong Nha-Vũng Chùa-Đảo Yến-biển Nhật Lệ luôn trở thành điểm đến hấp dẫn.

Bức tranh tổng thể của du lịch Quảng Bình đã hiện lên với nhiều gam màu tươi sáng. Trong năm 2014, nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng du lịch, dịch vụ du lịch được nâng cấp và đưa vào hoạt động như thử nghiệm tuyến du lịch khám phá Sơn Đoòng; tuyến du lịch khám phá hệ thống hang động Tú Làn ở xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa; đầu tư mở tuyến du lịch sinh thái và diễn giải môi trường Vườn thực vật thuộc Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng; thử nghiệm du lịch bằng máy bay; đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng ở các xã vùng đệm Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng. Chỉ vừa mới đưa vào hoạt động, tuyến du lịch khám phá Sơn Đoòng đã có lượng khách quốc tế tăng gấp đôi so với năm trước.

Nhiều loại hình du lịch sáng tạo được ra đời

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty TNHH Chua Me Đất khẳng định: “Việc phát triển loại hình du lịch cộng đồng tại xã Sơn Trạch đã tạo nên diện mạo mới cho du lịch, khắc phục tình trạng thiếu cơ sở lưu trú cho du khách và đưa đến cho du khách quốc tế những trải nghiệm mới. Người dân nào cũng có thể lo được từ 1 đến 2 phòng nghỉ cho du khách. Có hộ dân như ông Hồ Khanh cũng xây được 6 phòng ở phục vụ du khách. Từ mô hình này xuất hiện dịch vụ cho du khách thuê xe đạp, mô hình điều phối viên sắp xếp chỗ ở cho du khách”.

Zipline Sông Chày Hang tối
Zipline Sông Chày Hang tối

Nhiều cách làm sáng tạo ở các điểm du lịch cũng xuất hiện, thu hút được du khách. Nổi bật là sự xuất hiện của loại hình dịch vụ đu dây trên không Zip-line tại tuyến du lịch sông Chày – hang Tối. Loại hình du lịch này hội tụ được những loại hình như khám phá hang động, du thuyền, tắm bùn, đu dây trên không, du lịch sinh thái. Loại hình này phục vụ du khách quanh năm, phá vỡ tính mùa vụ trong hoạt động du lịch.

Đây cũng là sáng kiến của ông Lê Thanh Lợi, Giám đốc Trung tâm Du lịch Phong Nha-Kẻ Bàng. Chỉ vừa hoạt động vài tháng đã thu hút trên 5.000 lượt du khách trong nước và quốc tế. Ngày xuân chứng kiến khung cảnh du khách đu dây trên không như cánh chim bạt gió vi vu trong điệp trùng núi sông hùng vĩ hay du thuyền trên sông Chày thơ mộng, bồng bềnh với những trò chơi đặc sắc trên sông, mọi người sẽ cảm thấy yêu đời hơn sau những chuyến du xuân.

Quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Bình hiệu quả

Năm 2014 cũng ghi nhận sự tiến bộ mới của hoạt động tuyên truyền, xúc tiến, quảng bá du lịch. Từ lễ kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình tạo cho hoạt động tuyên truyền về du lịch quê hương Quảng Bình trở nên sinh động và có điểm nhấn. Tỉnh ta đã tổ chức thành công hội nghị kết nối hoạt động du lịch các tỉnh miền Trung và đoàn khảo sát điểm đến du lịch Quảng Bình. Hơn 100 doanh nghiệp lữ hành các TP.Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên-Huế, Quảng Trị, Hà Tĩnh, Nghệ An đến khảo sát các điểm du lịch Quảng Bình để từ đó quảng bá du lịch Quảng Bình cho toàn quốc.

Chưa bao giờ có nhiều cơ quan thông tin đại chúng trong nước và trên thế giới quan tâm về du lịch Quảng Bình như năm qua. Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Kỳ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh cho biết: “Trong hoạt động quảng bá, ngành rất quan tâm đến vấn đề phối hợp các cơ quan báo chí trong nước, thế giới nhằm giới thiệu điểm đến du lịch Quảng Bình. Nhiều cách làm hiệu quả sáng tạo để quảng bá mới cho hoạt động du lịch được áp dụng, từ đó thu hút nhiều nhà báo nổi tiếng thế giới đưa tin, chụp ảnh, làm phim về du lịch Quảng Bình”.

Là một ngành kinh tế tổng hợp, trên bước đường phát triển, du lịch Quảng Bình đã góp phần thúc đẩy nhiều ngành khác phát triển. Hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông vận tải cùng các lĩnh vực liên quan tới du lịch như ngân hàng, bưu chính, viễn thông không ngừng được đầu tư hoàn thiện. Trong sự tiến bộ chung  phải kể đến sự cố gắng của công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch. Đến nay toàn ngành du lịch có trên 1,2 vạn lao động, phần lớn họ đang được đào tạo, tập huấn theo định hướng chuyên nghiệp hóa.

Hàng trăm giám đốc khách sạn Quảng Bình, hàng trăm thuyền trưởng, thuyền viên phục vụ khách du lịch trên sông Son và người dân phục vụ khuân vác được đào tạo từ các chuyên gia du lịch hàng đầu của thế giới. Trong một đợt tập huấn của Tổng cục Du lịch Việt Nam diễn ra tại TP. Đồng Hới, bà Trần Nữ Ngọc Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Ủy ban Dân tộc, giảng viên chuyên ngành Du lịch đã không nhầm khi đưa ra nhận xét: “Quảng Bình đang có sự đồng thuận cao từ cấp lãnh đạo đến mỗi người dân trong việc phát triển du lịch, xây dựng du lịch Quảng Bình trở thành điểm đến hấp dẫn, độc đáo và mến khách”.

Sông Chày hang Tối
Sông Chày hang Tối

Để tiếp tục đưa ngành Du lịch Quảng Bình phát triển cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Có thêm một nụ cười thân thiện từ phía người dân là đã làm tăng thêm cảm tình của bao du khách. Bên cạnh phát huy ưu thế của quê hương Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha kẻ Bàng, tỉnh đã có chính sách ưu tiên đầu tư phát triển du lịch.

Trước mắt cần khắc phục tính mùa vụ trong hoạt động du lịch, nâng cao chất lượng hoạt động du lịch, đa dạng hóa sản phẩm du lịch; quan tâm phát triển các loại hình du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, du lịch MICE; đầu tư các cơ sở lưu trú, các khu vui chơi giải trí, trung tâm mua sắm, hàng lưu niệm, trạm dừng nghỉ và các dịch vụ hỗ trợ phục vụ du khách. Vẫn còn đó bao nỗi cam go do điều kiện thời tiết khắc nghiệt, những yếu kém, hạn chế từ điểm xuất phát thấp của nền kinh tế-xã hội và có cả yếu kém do nguồn nhân lực thiếu đồng bộ, sự lạc hậu thiếu thốn của cơ sở hạ tầng du lịch cần được quan tâm, giải quyết.

Du lịch Quảng Bình cất cánh

Bước sang mùa xuân mới 2015 và những mùa xuân tới, theo nhận định của các chuyên gia, lượng du khách đến với quê hương Quảng Bình sẽ ngày càng tăng. Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình dự ước đạt trên 3 triệu lượt. Dự báo khách du lịch đến với Quảng Bình trong những năm tới chiếm thị phần lớn vẫn là khách nội địa tập trung vào các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Bắc, phía Nam. Thị trường khách du lịch quốc tế đến tỉnh ta từ Lào, Thái Lan theo tuyến hành lang Đông-Tây qua cửa khẩu Cha Lo, Lao Bảo, Cầu Treo.

Xuyên Sơn Hồ
Xuyên Sơn Hồ

Bên cạnh đó, thị trường khách du lịch như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Bắc Âu, Mỹ, Úc sẽ tăng mạnh. Ngành Du lịch cùng toàn tỉnh đưa ra giải pháp tiếp tục triển khai hiệu quả chiến lược phát triển du lịch đã được Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt. Rồi đây, đón đầu sự lên ngôi của du lịch, tương lai không xa, Bảo Ninh TP. Đồng Hới – hòn ngọc bên bờ biển Đông sẽ có thêm cầu Nhật Lệ II, những khu nghỉ dưỡng cao cấp do doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư; suối nước khoáng Bang sẽ trở thành khu nghỉ dưỡng chữa bệnh cao cấp; Sân bay Đồng Hới sẽ nâng cấp thành sân bay quốc tế.

Thuận lợi rất lớn cho du lịch tỉnh ta trong mùa xuân mới là có sự quan tâm của Đảng, Chính phủ, các cấp bộ, ngành Trung ương, sự chỉ đạo sâu sát kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phát triển du lịch cùng sự đồng thuận, sự thân thiện hiếu khách của người dân Quảng Bình. Nói về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Du lịch Quảng Bình mang tính đặc trưng là du lịch hang động. Cùng với du lịch biển, du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái, trong tương lai gần du lịch Quảng Bình sẽ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, một ngành kinh tế hàng đầu của tỉnh”.

Phan Hòa
 

Comments

Ghép tour Quảng Bình

Tìm tour