Thăm lại chiến trường xưa trên con đường Trường Sơn huyền thoại.

Khi nhắc đến tuyến đường Trường Sơn và cái tên đoàn 559 thì trong lòng mỗi cựu chiến binh, mỗi người lính bộ đội cụ Hồ đó chính là những miền ký ức không thể nào quên. Miền ký ức đó in dấu, khắc ghi đậm nét trong tâm hồn mỗi người .

Huyết mạch nối liền hậu phương và tiền tuyến.

Đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh – một kỳ tích của quân đội nhân dân Việt Nam ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; một “con đường của ý chí quyết chiến quyết thắng và lòng dũng cảm, của khí phách một dân tộc anh hùng”; là tuyến đường huyền thoại, bởi đây không chỉ là một tuyến chi viện chiến lược quy mô lớn mà còn là một chiến trường thực sự, nơi đấu trí, đấu lực quyết liệt giữa một bên là toàn dân tộc Việt Nam nghèo nàn, lạc hậu với một bên là đế quốc Mỹ giàu có hùng mạnh với bộ máy chiến tranh khổng lồ, tối tân nhất thời đại.

Từ những con đường mòn men theo dải Trường Sơn hùng vĩ, từ những đội quân “đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”, trong suốt 16 năm hoạt động (1959 – 1975), đường chiến lược Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh – huyết mạch nối liền hậu phương miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam không chỉ là tuyến vận tải quân sự, tuyến hậu cần chiến lược mà còn là một chiến trường tổng hợp, một mặt trận chiến đấu quyết liệt giữa ta và địch.

Đường Trường Sơn – tuyến vận tải huyền thoại

Đây là tuyến đường mà trong quá trình xây dựng đoàn 599 đã dùng khoảng 20 triệu m3đất đá để làm đường, lấp hố bom bằng cả sức người và phương tiện cơ giới, làm 13.418m cầu, hơn 10.000 cống với 9,520 triệu ngày công. Trong 16 năm liên tục đó, lực lượng vận tải toàn tuyến đã vận chuyển hơn một triệu tấn vũ khí và phương tiện vật chất, vận chuyển cơ động 10 lượt sư đoàn, 3 quân đoàn, hộ tống 90 đoàn binh khí kỹ thuật, bảo đảm hành quân cho hơn 2 triệu lượt người qua lại.

Quân và dân ta trên chiến trường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh, bao gồm bộ đội Trường Sơn, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến, đồng bào các dân tộc và nhân dân nước bạn, với tinh thần dũng cảm, thông minh đầy mưu trí sáng tạo, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, ác liệt đã đánh bại mọi thủ đoạn chiến tranh ngăn chặn của địch, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận chuyển sức người, sức của từ hậu phương lớn cho tiền tuyến lớn . Và đã dành được nhiều chiến công vang dội trên tuyến đường này.

Chúng ta có thể thấy được rằng rõ ràng đường Hồ Chí Minh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước là biểu tượng sinh động của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam nói chung, sức mạnh đại đoàn kết của nhân dân ba nước Đông Dương nói riêng. Đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh vẫn mãi mang tầm vóc và ý nghĩa lớn lao không bao giờ phai mờ trong ký ức các thế hệ người Việt Nam.

Đoàn 559 anh dũng

Ngày 19-5-1959, Đoàn công tác quân sự đặc biệt-Đoàn 559 chính thức được thành lập nhằm mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong 16 năm (1959 – 1975) tham gia chiến đấu anh dũng trên tuyến đường mang tên Bác, Bộ đội Trường Sơn đã làm nên một hệ thống giao thông dày đặc với 5 trục dọc, 21 trục ngang với gần 20.000km đường xe cơ giới; xây dựng trên 11.000km đường dây thông tin các loại, mở 1.400km đường ống xăng dầu; chiến đấu chống lại hơn 173.000 trận oanh kích với hơn 4 triệu tấn bom đạn của không quân Mỹ; đưa đón 2 triệu lượt cán bộ, chiến sĩ ra, vào chiến trường; vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí, lương thực, thuốc men chi viện cho các chiến trường… vận chuyển hơn 1 triệu tấn vũ khí, đạn dược, lương thực; tiêu diệt và bắt sống 17.740 tên địch; bắn rơi tại chỗ 2.455 máy bay các loại…

Đoàn 559 đã được Đảng, Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, tặng thưởng Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh; 82 đơn vị và 47 cá nhân được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Ngược đường Trường Sơn trở về với hang Đại Tướng.

Cuộc hành trình bắt đầu từ thành phố Đồng Hới ngược đường Trường Sơn huyền thoại về với xã Ngân Thủy huyện Lệ Thủy, Quảng Bình nơi có bản cây Sung ,có hang Đại Tướng. Khi chúng tôi đến bản bà con ở đây vui vẻ, gần gũi đến lạ. Họ mời chúng tôi vào nhà chơi, nhâm nhi ly nước chè, thưởng thức vài miếng sắn xong chúng tôi bắt đầu hỏi họ về hang Đại Tướng. Khi nghe nhắc đến cái tên này trong ánh mắt họ dường như sáng ngời lên niềm tự hào rất lớn. Họ kể lại một cách cặn kẽ và chi tiết nhất những điều họ biết về lịch sử của hang Đại Tướng

Tôi hỏi họ rằng tại sao lại gọi cái hang đó là hang Đại Tướng mà không phải là một cái tên khác, họ trả lời lại rằng vào những năm 1971-1972 gì đó chúng tôi không nhớ rõ lắm vì ông bà trước kể lại với chúng tôi mà. Vào khoảng thời gian đó Đại Tướng Võ Nguyên Giáp đã đến đây để khảo sát địa hình chiến trường để chuẩn bị cho chiến dịch đường 9 – Nam Lào, người đã vào đây để nghỉ chân kể từ đó đến giờ từ thời ông cha của chúng tôi đã gọi là hang Đại Tướng hay hang Ông Giáp.

Khi chúng tôi hỏi về kết cấu bên trong hang, đồng bào ở đây thốt lên” bên trong đẹp lắm, mát lắm”. Tôi và đoàn của mình đã không giấu nổi sự tò mò của bản thân, cả đoàn bắt đầu hành trình khám phá hệ thống hang Đại Tướng. Điểm dừng chân đầu tiên đó chính là tổng trạm thông tin A72, cả đoàn dâng hương tại bia tưởng niệm rồi bắt đầu đến với hang Đại Tướng.Từ bãi đỗ xe đến cửa hang động chỉ tầm 800m, đường đi vào hang cũng rất dễ nên chúng tôi không gặp khó khăn gì trong quá trình di chuyển để vào hang.Bước vào đến cửa hang tôi và mọi người trong đoàn đã rất kinh ngạc, quả thật bên trong hang rất đẹp, hang với kết cấu ba tầng bên trong hang còn có hẳn một bục sân khấu lớn.

Bục sân khấu bên trong hang

Các bác cựu chiến binh trong đoàn kể lại rằng, ngày xưa đây chính là bục biểu diễn văn nghệ mà các văn công vẫn thường đứng diễn phục vụ trong giờ giải lao cho các chiến sĩ bộ đội. Vừa hát vừa múa vui lắm các cháu ạ, chắc chỉ sống lại được những ngày tháng đó mới cảm nhận được những cuộc vui có một không hai đó thôi. Nghe các bác nói xong tôi đi một vòng quanh hang và thấy rằng ở đây không những chỉ độc đáo về lối kiến trúc mà mẹ thiên nhiên đã tạo hóa lên là ba tầng, mà ở nơi đây còn có rất nhiều khối thạch nhũ lung linh, tráng lệ.

Hang với chiều dài tầm 7km theo ước chừng của bản thân tôi, từ nền cho đến trần hang tầm 60m. Càng vào sâu trong hang, tôi càng có cảm giác như mình đang đi lạc vào một thâm cung kỳ bí nào đó, bởi càng vào sâu vẻ đẹp của nó càng hiện ra rõ hơn nữa.

Trên vách động là một bức tranh hoành tráng tái hiện những nhân vật trong truyện cổ tích với những đường nét mềm mại, uyển chuyển.Các khối thạch nhũ lung linh với nhiều hình thù khác nhau  tất cả đã tạo nên vẻ đẹp huyền ảo về sắc màu, lóng lánh như kim cương của động.

Trong động còn có những bãi cát, bãi đá, các ngõ ngách bí hiểm hoang sơ. Những giọt nước róc rách chảy thật chẳng khác nào tiếng đàn, tiếng chuông nơi cảnh chùa, đất Bụt

.

. Càng đi sâu vào hang thì thỉnh thoảng ta lại bắt gặp một triền nhũ đá dốc như mới hình thành, còn ẩm ướt hơi nước, bước lên nghe rào rạo tiếng vỡ dưới chân. Có đám khi rọi đèn vào sẽ ánh lên như kim tuyến, nhấp nháy như muôn vàn ánh sao đêm

Sau một chặng đường khá dài khám phá ở trong hang tôi cùng các bác tiến sâu hơn nữa vào trong hang và càng vào trong thì có một số đoạn nền đất và trần hang cao khoảng chỉ khoảng chừng gần 2m nên việc đi lại cũng có chút khó khăn cho chúng tôi. Tuy hơi khó đi một chút nhưng càng đi sâu thì vẻ đẹp huyền ảo tráng lệ của hang động được hé lộ khi có ánh sáng đèn chiếu rọi vào muôn vàn thạch nhũ kỳ ảo.

Vì cũng đã đi một đoạn đường khá dài nên cả đoàn hơi thấm mệt nên chúng tôi phải ngậm ngùi đi ra để trở lại bãi đỗ xe, mặc dù còn lưu luyến và có phần hơi tiếc nuối nhưng trong tất cả mỗi chúng tôi ai ai cũng đó có một cái gì đó mãn nguyện. Chắc hẳn rằng sự mãn nguyện đó của chúng tôi đều bắt nguồn từ vẻ đẹp kỳ bí, lung linh nhưng có chút hoang sơ có một không hai của hang động mang tầm vóc lịch sử này.

Trên đường trở về bãi đỗ xe khi đôi chân đã có phần hơi mệt nhoài nhưng lòng tôi vẫn bồi hồi trước vẻ đẹp có một không hai đó, nó hiện hữu mãi trong tâm trí tôi bởi lẽ nó gắn liền với lịch sử của dân tộc và thêm nữa là ở hang động này có khá nhiều nét riêng so với những hang động khác mà tôi từng đến.

Cảm xúc còn mãi trong tôi và các bác cựu chiến binh, bản thân tôi một người trẻ của thế hệ sau này tôi còn thấy bồi hồi xao xuyến như thế này, thì chắc chắn rằng các bác còn có rất nhiều cảm xúc gấp trăm vạn lần tôi nữa. Bởi lẽ khi bước chân từ đường 10 tới đây đã là một miền ký ức được khơi dậy trong họ rồi làm sao tránh khỏi được những nhớ nhung, xao xuyến cơ chứ.

Kết thúc một hành trình tốt đẹp, chỉ mong rằng sau này mỗi khi có dịp các bác cựu chiến binh lại tổ chức thăm lại chiến trường xưa để tôi có dịp được hòa mình vào những câu chuyện của các bác.

Chương trình Tour Tham quan hang Đại Tướng các bạn có thể tham khảo tại đây để có những trải nghiệm thực tế nhất với chương trình hai ngày hoặc một ngày các bạn nhé https://www.quangbinhtravel.vn/tour/kham-pha-hang-ong-giap-1-ngay

https://www.quangbinhtravel.vn/tour/kham-pha-he-thong-hang-dai-tuong

https://www.quangbinhtravel.vn/tour/ha-noi-quang-binh-3-ngay-2-dem

Thanh Hằng

Netin Travel

Comments