Đồng Hới đón chào mùa du lịch 2012


Du lịch Quảng Bình – Lâu nay, địa danh Quảng Bình đã được cả nước và bạn bè quốc tế biết đến không chỉ là miền đất địa linh nhân kiệt mà còn là nơi hội tụ của núi non, sông hồ, biển cả và là một bức tranh sơn thủy hữu tình được thiên nhiên ban tặng. Trên mảnh đất trải dài như một bức tranh tráng lệ ấy, thành phố Đồng Hới đã trở thành điểm nhấn quan trọng và là nét chấm phá đầy lung linh huyền ảo thu hút đông đảo du khách đến chiêm ngưỡng và khám phá.

Bằng sức vươn của một đô thị trẻ, những năm gần đây, thành phố Đồng Hới đã có những bước phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực và được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất khu vực bắc miền Trung.

Bên cạnh vẻ đẹp được tạo nên bởi bàn tay và khối óc của con người, Đồng Hới còn rất hữu tình bởi sự kiến tạo của thiên nhiên với rừng xanh, biển vàng, cát trắng và là điểm du lịch hấp dẫn cho du khách đến chiêm ngưỡng và khám phá bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương. Mục tiêu lớn nhất và quan trọng nhất của Đồng Hới hiện nay là phấn đấu đến năm 2015 đưa thành phố trở thành đô thị loại II và là một trong những trung tâm du lịch biển, trung tâm tổ chức hội nghị, hội thảo, đón tiếp du khách trong nước và quốc tế của khu vực bắc Trung bộ, là một trong những điểm đến hấp dẫn trong tuyến du lịch con đường di sản miền Trung và hành lang kinh tế Đông-Tây.

Với quyết tâm thực hiện thành công mục tiêu đó, những năm qua, thành phố Đồng Hới đã tổ chức các hoạt động văn hóa-du lịch nói chung và tổ chức Tuần văn hóa-du lịch hàng năm nói riêng nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh về du lịch Quảng Bình của địa phương, đồng thời huy động các nguồn lực xã hội tham gia phát triển du lịch, dịch vụ trên địa bàn. Riêng năm 2012, Tuần văn hóa-du lịch được thành phố tổ chức từ rất sớm, với qui mô lớn nhất từ trước đến nay đã tạo được ấn tượng tốt đẹp, thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân địa phương cũng như du khách trong và ngoài nước.
du lich quang binh, quang binh, dong hoi quang binh, di du lich quang binh

Mặc dù Tuần văn hóa- du lịch Đồng Hới năm 2012 đã khép lại, nhưng dư âm về những giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của một thành phố du lịch vẫn còn đọng mãi trong lòng du khách gần xa. Ấn tượng nhất đó là lần đầu tiên thành phố Đồng Hới tổ chức Tuần văn hóa-du lịch vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, với nhiều hoạt động văn hóa – xã hội mang tính rộng lớn, nhiều nội dung hoạt động diễn ra ở nhiều nơi trong cùng một thời gian. Bên cạnh các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục thể thao sôi nổi, Tuần văn hóa-du lịch Đồng Hới năm nay bao gồm nhiều lễ hội mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương như: múa bông-chèo cạn, cầu ngư, đua thuyền truyền thống và diễu hành đường phố.

Lễ hội múa bông-chèo cạn được tổ chức tại Quảng trường biển Bảo Ninh với sự tham gia của gần 200 nghệ nhân và diễn viên quần chúng xã Bảo Ninh đã thu hút đông đảo người dân địa phương và khách du lịch đến Đồng Hới trong dịp này. Đây là lễ hội truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc bao đời nay của người dân vùng biển Đồng Hới nhằm cầu trời yên biển lặng, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu và cũng là dịp để khơi dậy tinh thần hăng hái thi đua sản xuất của nhân dân địa phương. Lễ hội cầu ngư năm nay được UBND thành phố Đồng Hới giao cho phường Hải Thành tổ chức.

Thông qua việc tổ chức lễ hội, người dân Hải Thành đã làm tốt công tác giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa thiêng liêng và đẹp đẽ của người dân vùng biển Quảng Bình nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng, để từ đó đưa quy mô tổ chức lễ hội lên một bước nhằm phù hợp với sự mong muốn của nhân dân địa phương đó là từ cầu ngư đến cầu mùa, cầu cho các ngành nghề sản xuất kinh doanh, lao động được làm ăn khấm khá. Ngoài ý nguyện tâm linh của những người dân lao động trên sông nước, lễ hội còn tôn vinh sự đoàn kết để vượt qua khó khăn trong cuộc sống, chiến thắng thời tiết và khí hậu khắc nghiệt làm ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần văn hóa-du lịch Đồng Hới năm 2012, thành phố Đồng Hới đã tổ chức khai trương các gian hàng ẩm thực với chủ đề “Hương vị biển” tại Quảng trường biển Bảo Ninh. Đây là dịp để thành phố Đồng Hới giới thiệu và quảng bá với du khách trong và ngoài nước về các sản phẩm du lịch biển, các món ăn đặc sản, truyền thống của vùng biển cũng như đời sống văn hóa của ngư dân Quảng Bình nói chung và Đồng Hới nói riêng.

du lich quang binh, viet ve du lich quang binh, cong ty du lich quang binh

Trong cái nắng chiều oi bức của những ngày đầu hè, sau khi đã thỏa sức ngao du với cát trắng, biển xanh của bãi tắm Bảo Ninh, du khách lại được hòa mình vào không gian ẩm thực dân dã đậm đà hương vị biển. Cách chế biến các món ăn của người dân làng biển Đồng Hới thô mộc, giản đơn nhưng mang đậm hương vị biển riêng biệt nên rất được du khách ưa thích. Chỉ tính riêng trong buổi chiều đầu tiên, chương trình ẩm thực đã thu hút gần 1.000 lượt du khách tham quan, ăn uống và mua các sản phẩm, sản vật biển làm quà biếu và làm vật kỷ niệm.

Hoạt động được xem là điểm nhấn, rất ấn tượng, quy mô và lần đầu tiên được thành phố tổ chức đó là lễ hội diễu hành đường phố với sự tham gia của trên 300 nghệ nhân và diễn viên quần chúng đến từ các xã Nhân Trạch (Bố Trạch), Ngư Thủy Nam (Lệ Thủy) và Bảo Ninh (Đồng Hới), diễu hành từ phía tây cầu Nhật Lệ đến Quảng trường biển Bảo Ninh. Đây là lễ hội mô phỏng lễ rước Ngư thần của các làng biển Đồng Hới.

Đoàn diễu hành kéo dài hàng ngàn mét và đi trên nền nhạc hát khoan, các điệu hò giậm sạp, vè cá, hò nậu xăm và hò khơi; dẫn đầu là ban khánh lễ, tiếp theo là các nghệ nhân và diễn viên quần chúng vừa diễu hành vừa múa đồng đăng, múa quạt, chèo cạn và xếp hình biểu diễn. Kết thúc lễ diễu hành là màn trống hội hoành tráng trên sân khấu Quảng trường biển Bảo Ninh. Lễ hội diễu hành đường phố Đồng Hới đã thu hút sự hiếu kỳ, cổ vũ của hàng ngàn người dân và khách du lịch trong, ngoài nước.

Đón chào mùa du lịch năm nay, thành phố Đồng Hới đã có sự chuẩn bị chu đáo và quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du khách đến tham quan và nghỉ dưỡng. Từ thời điểm diễn ra Tuần văn hóa-du lịch đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn được bảo đảm, giao thông được phân luồng thông suốt. Thành phố Đồng Hới lãng mạn, yên bình bên dòng sông Nhật Lệ đã trở thành địa chỉ thân thuộc với du khách trong và ngoài nước.

Hãy đến với Đồng Hới để cùng đắm say trong vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên, để tìm về những dấu tích lịch sử và khám phá những đặc trưng văn hóa truyền thống, những món ăn mang đậm hương vị biển riêng biệt.

Hiền Chi

Comments

Ghép tour Quảng Bình

Tìm tour