Ban Chỉ đạo Dự án Khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng: Triển khai kế hoạch năm 2014


Chiều ngày 30-12-2013, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Dự án Khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng (PN-KB) tổ chức buổi họp BCĐ để đánh giá lại kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2013 và triển khai kế hoạch năm 2014 do đồng chí Trần Văn Tuân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Dự án chủ trì. Tham dự buổi họp có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng đại diện Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và các thành viên trong BCĐ.

Năm 2013, BCĐ Dự án Khu vực PN-KB phối hợp với các cấp, các ngành và đơn vị triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, phát huy tác dụng, có ảnh hưởng tích cực đến Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng cũng như các xã vùng đệm và bước đầu đạt một số kết quả nhất định. Trong năm qua, BCĐ Dự án đã tăng cường hỗ trợ năng lực quản lý của Vườn nhằm bảo vệ, phát huy tốt các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới; triển khai xây dựng các biện pháp quản lý Vườn Quốc gia theo tiêu chuẩn Quốc tế và du khách bằng phương pháp điều tra đa dạng sinh học, truyền thông… BCĐ cũng tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực về thực thi pháp luật cho lực lượng kiểm lâm Vườn Quốc gia, trong đó có lớp tập huấn cán bộ chủ chốt kiểm lâm. Bên cạnh đó, các hoạt động bảo vệ bền vững nguồn tài nguyên của vùng đệm cũng được BCĐ quản lý chặt chẽ, cụ thể: Trồng, khoanh nuôi tái sinh được 2.500 ha diện tích, đạt trên 60% so với kế hoạch; hoàn thành, chuyển giao rừng cho cộng đồng với tổng diện tích 2.072 ha, đưa diện tích rừng cộng đồng đạt gần 4.000 ha, đạt 35% kế hoạch tổng thể; tổ chức hơn 100 lớp tập huấn, hội thảo, tham quan, học tập kinh nghiệm cho 2.150 người tham dự, góp phần nâng cao kiến thức, trình độ, năng lực cho cán bộ và người dân.

phong nha ke bang

Để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch trong năm 2014, BCĐ Dự án đề ra một số hoạt động trọng tâm như: Tăng cường công tác thực thi pháp luật, mở khóa đào tạo kiểm lâm cho Vườn Quốc gia theo chuẩn ASEAN; xây dựng 14 nhóm bảo tồn thôn bản, hoạt động có hiệu quả ở vùng xung yếu; thành lập 02 Trạm Kiểm lâm Thượng Hóa, Dân Hóa và Trung tâm Giáo dục môi trường và bảo vệ đa dạng sinh học; xác định, bổ sung cắm mốc phía Nam Vườn Quốc gia; hoàn thành các mô hình rừng cộng đồng ở các xã vùng đệm. Bên cạnh việc trồng mới, khoanh nuôi tái sinh 800 ha rừng cây bản địa, BCĐ cũng đã triển khai chương trình nguồn hỗ trợ sinh kế tại một số xã trọng yếu trong vùng Dự án.

Phát biểu tại buổi họp, Trưởng BCĐ Dự án đề nghị BCĐ tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được trong thời gian qua và khắc phục một số khuyết điểm còn tồn tại, nhất là việc phân chia phần hành của 03 Văn phòng Ban Quản lý (Dự án Khu vực Phong Nha – Kẻ Bàng, Tư vấn AHT, GIZ), để phân công rõ trách nhiệm của các thành viên trong Ban. Đồng chí nhấn mạnh các nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới, đó là: Xây dựng kế hoạch trên cơ sở biên bản thống nhất làm việc của UBND tỉnh với Văn phòng GIZ, đặc biệt làm rõ nguồn vốn đối ứng của Dự án; rà soát lại toàn bộ cơ cấu cán bộ của Ban Quản lý nhằm có phương án giảm bớt, sắp xếp, bố trí lại phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Ngoài ra, Trưởng BCĐ Dự án cũng yêu cầu Ban phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ thẩm định lại các vị trí, chức danh công việc của các thành viên trong Ban chậm nhất đến tháng 3/2014; đồng thời kiểm tra, kiểm soát các phương tiện xe cộ để có phương án điều phối, điều chuyển hợp lý trước tháng 02/2014.

Minh Huyền

Comments

Ghép tour Quảng Bình

Tìm tour