Du lịch Quảng Bình, đánh thức những tiềm năng


Hiếm có nơi nào trên đất nước Việt Nam lại tập trung nhiều lợi thế về du lịch như ở Quảng Bình. Vùng đất này được thiên nhiên ban tặng đủ địa hình, từ biển, sông, núi đến hệ thống hang động kỳ vĩ. Quảng Bình cũng là vùng đất văn vật với nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị. Những yếu tố này là lợi thế để Quảng Bình phát triển mạnh các loại hình du lịch. Một mùa xuân mới lại về, du lịch Quảng Bình lại có thêm những cơ hội mới để có bước tiến xa hơn.

Hệ thống hang động kỳ vĩ ở Quảng Bình được mệnh danh là thiên đường của hạ giới đã có sức hút kỳ lạ với du khách trong và ngoài nước. Và sau mỗi chuyến thám hiểm của Hiệp hội thám hiểm Hoàng Gia Anh trong những năm qua, núi rừng Phong Nha – Kẻ Bàng lại hé lộ những kho báu mới chứng tỏ sự vô tận về tài nguyên du lịch của vùng đất này.

Sau hành trình 10 năm, từ chỗ con số ít ỏi với khoảng trên 150.000 lượt khách du lịch trong nước, 1.400 lượt khách nước ngoài vào năm 2002 thì đến năm 2012, Quảng Bình đã đón trên 1,2 triệu lượt khách; trong đó, khách quốc tế trên 12.000 lượt.

Du lịch hang động, du lịch biển hay du lịch lịch sử, tâm linh đều là những thế mạnh của ngành du lịch Quảng Bình. Và hiện nay, bên cạnh du lịch sinh thái, du lịch hang động, Quảng Bình đang chú trọng đầu tư vào lĩnh vực du lịch lịch sử, tâm linh – loại hình du lịch bền vững có thể khai thác cả bốn mùa trong năm.

Trong những ngày đầu năm mới 2013, những điểm du lịch tâm linh như núi Thần Đinh, Hang tưởng niệm Tám thanh niên xung phong, Đền Liễu Hạnh công chúa đã thu hút hàng ngàn lượt khách thập phương đến thăm viếng. Du khách đến với những di tích này vừa được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của núi rừng bao la, vừa lắng lòng mình trước những vị thần, những người anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc.

Quảng Bình được biết đến là vùng đất văn vật với nhiều lễ hội truyền thống như Lễ hội đua thuyền Lệ Thủy, Lễ hội đập trống của người Ma Coong, Lễ hội cầu ngư của người dân vùng biển Cảnh Dương, Bảo Ninh, Lễ hội rằm tháng ba của huyện vùng cao Minh Hóa, v.v…

Để khẳng định thương hiệu của du lịch Quảng Bình với bạn bè trong nước và quốc tế, Quảng Bình đã và đang đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá. Năm 2012, ngành du lịch Quảng Bình đã tích cực hợp tác với các hãng truyền hình của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài truyền hình Việt Nam để làm phim, xây dựng các chương trình giới thiệu, quảng bá về du lịch Quảng Bình.

Với mục tiêu xây dựng nhiều sản phẩm du lịch để thu hút du khách, Quảng Bình đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư, khai thác thế mạnh về du lịch; trong đó, có du lịch mạo hiểm, một thế mạnh của loại hình du lịch có sức hấp dẫn đối với du khách quốc tế và khách trẻ tuổi. Tháng 1/2013, Trung tâm du lịch sinh thái Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã mở tuyến du lịch mạo hiểm mới, đó là “Khám phá 1500 chiều sâu bí ẩn động Phong Nha”.

Việc đưa vào khai thác loại hình du lịch mạo hiểm đã góp phần khẳng định thương hiệu của ngành du lịch Quảng Bình trong việc tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước, khu vực và trên thế giới.

Năm 2013, Quảng Bình sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa du lịch có ý nghĩa; trong đó, phải kể đến Lễ kỷ niệm 10 năm Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và Lễ hội hang động Quảng Bình. Đây cũng là dịp để Quảng Bình tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Phong Nha – Kẻ Bàng với bạn bè trong nước và trên thế giới.

Đón mùa xuân mới, ngành du lịch Quảng Bình lại có thêm những cơ hội để tiếp tục phát triển, góp phần khẳng định được thương hiệu của mình trong lòng du khách. Và khi mọi người đang nô nức trẩy hội mùa xuân thì cũng là lúc ngành du lịch Quảng Bình tổ chức những lễ hội hoành tráng thu hút du khách khắp nơi tìm về.

Thanh Nhàn – QBTV

Comments

Ghép tour Quảng Bình

Tìm tour